Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

HP Pavilion g4: Notebook giải trí giá rẻ

Nếu nhu cầu của bạn chỉ xoay quanh lướt web, check mail, giải trí, tác vụ văn phòng, Laptop HP Pavilion g4 có thể đáp ứng đầy đủ cho bạn.

Mức giá 379 USD (khoảng 7,9 triệu) của HP Pavilion g4 có thể khiến bạn phải để mắt. Chiếc laptop dùng chip AMD A4-3300M không phải là một cỗ máy hiệu năng cao nhưng với mức giá rẻ, máy khá phù hợp với người dùng chỉ có nhu cầu lướt web, duyệt email hay xem các chương trình giải trí không yêu cầu cấu hình cao.

Thiết kế

Laptop Pavilion g4 có thiết kế gọn nhẹ, tối giản. Máy không có nhiều hoa văn trang trí ngoài logo HP dưới góc máy. Dù được làm từ nhựa, vỏ bóng của máy vẫn cho cảm giác mạnh mẽ. Tuy nhiên bạn nên nhớ nó lưu dấu vân tay.

Khi mở máy, bạn sẽ để ý thấy thiết kế màu xám trên vỏ. Cả màn hình và deck được đóng khung màu đen, dù màn hình trông chán hơn với lớp nhựa bọc đen mờ.

Máy cân nặng 2,08 kg và có kích thước 13,4 x 9,1 inch, dày 3,55 cm nhưng cho cảm giác nhẹ nhàng so với các laptop cùng kích thước (ví dụ như Lenovo IdeaPad V470 kích thước 13,4 x 9,2 inch và có cùng cân nặng). Máy hoàn toàn phù hợp cho những người đi du lịch.
Độ nóng

Pavilion g4 khá mát qua thử nghiệm. Sau khi xem video có độ dài 15 phút, touchpad ghi nhận nhiệt độ 25,5 độ C, bàn phím có nhiệt độ 28,8 độ C. Nhiệt độ laptop rơi vào khoảng dưới 35 độ C với những bài test tương tự thường được coi là mát. Bởi thế, về điểm này Pavilion g4 cho kết quả tốt.

Tuy nhiên, khi thực hiện nhiều tác vụ trên máy, đặc biệt là lướt web, quét virus toàn hệ thống và cùng lúc đó là xem video, máy bắt đầu phát ra tiếng kêu khá to.
Bàn phím và touchpad

Bàn phím của laptop Pavilion g4 không hoàn toàn là bàn phím Chiclet, nhưng các phím dẹt màu đen của máy được thiết kế với hình vuông và phím được bố trí khá cách đều nhau. Bàn phím cho trải nghiệm đánh máy tuyệt vời. Phản hồi trên phím tốt và đầu ngón tay của người dùng có thể dễ dàng kiểm soát các phím.

HP đảo ngược dòng phím chức năng gốc để khi ấn phím giúp bạn truy cập nhanh đến nút chỉnh âm lượng, độ sáng, các nút điều khiển trình nghe nhạc và phim (tạm dừng, bật,...)

Touchpad kích thước 3.3 x 1.7 inch của máy cho đủ ma sát để di chuyển con trỏ 1cách chính xác. Touchpad xử lý hàng loạt các cử chỉ cảm ứng đa điểm từ zoom bằng nhúm ngón tay, quét 3 đầu ngón tay khá mượt. Các cử chỉ cảm ứng khác bạn phải kích hoạt trong phần mềm touchpad.

HP cung cấp cho máy thêm một lựa chọn cảm ứng khá tuyệt vời: 1 nút lõm xuống ở góc trên bên trái touchpad cho phép bật tắt chức năng cử chỉ đa điểm.
Màn hình và âm thanh

Pavilion G4 dùng màn hình LED-backlit 14 inch với độ phân giải chuẩn 1366 x 768. Màn hình hiển thị video và ảnh rất sáng, nhưng xét về độ tương phản lại hoàn toàn ngược lại.

Khi chạy thử video có phân giải 1080p, độ sáng của màn hình chuyển tông màu đen vào ban đêm thành màu xám bùn mặc dù cảnh trong phim là 6 giờ chiều.
Dù màu sắc không thật, góc nhìn của máy lại cực kì rộng. Dù nhìn từ góc 90 độ từ bên phải hay trái, màu sắc trên màn hình không bị mất. Tuy nhiên, do bảng điều khiển bóng và không thực sự sáng, máy bị chói ở những nơi có quá nhiều ánh sáng chiếu vào.

Loa stereo Altec Lansing của g4 được bố trí phía trước máy cùng công nghệ âm thanh cao cấp của SRS Labs cho âm thanh chính xác, tuyệt vời cho môt netbook với mức giá rẻ. Tiện ích Premium Sound cho phép bạn điều chỉnh treble và bass để có được trải nghiệm tốt nhất.
Cổng và webcam

Hầu hết cổng của g4 được bố trí bên trái bao gồm cổng kết nối VGA, Ethernet, 1 cổng HDMI, khe cắm thẻ SD, 2 cổng USB, headphone và jack cắm. Bên trái được bố trí thêm 1 cổng USB, thẻ bảo mật Kensington và đầu SuperMulti Drive để ghi đĩa và chơi DVD, CD.


Các cổng kết nối.


Pavilion g4 được trang bị webcam 0,3 MP cho phép chụp cả video lẫn ảnh tĩnh. Khi thử nghiệm camera sử dụng cả ánh sáng mặt trời tự nhiên bên cửa sổ và ánh đèn huỳnh quang trong văn phòng, ảnh có hạt và thiếu chi tiết.

Khi thực hiện cuộc gọi video bằng Skype, ảnh nhận được không bị méo, âm thanh tốt dù không vượt trội.
Hiệu năng

Với bộ xử lý AMD Dual-Core A4-3300M APU tốc độ 1.9 GHz, 4 GB bộ nhớ RAM, HP Pavilion g4 có thể cho phép thực hiện các tác vụ phổ biến mượt mà, miễn là bạn không thực hiện quá nhiều tác vụ cùng lúc.

Khi mở khoảng 10 thẻ trên trình duyệt IE, chạy chương trình diệt virus Norton Internet Security, xeo video, máy gặp hiện tượng lag, đặc biệt là với video.

HP Pavilion G4 đạt 3,828 trên PCMark Vantage, khá kém so với điểm số trung bình của các notebook có cùng độ nhẹ và mỏng hiện nay (5891 điểm).

Ổ cứng của Pavilion g4 có dung lượng 3320 GB tốc độ 5400 vòng quay/phút. Trong thử nghiệm, máy mất 52 giây để khởi động với hệ điều hành Windows 7 Home Premium, nhanh hơn 13 giây so với thời gian khởi động trung bình của các netbook cùng loại.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm tốc độ truyền tải dữ liệu, máy mất 4 phút 43 giây để copy 1 file dung lượng 4,97 GB, tức khoảng 19,4 MB/giây, thấp hơn so với tốc độ netbook cùng loại (đạt 27 MB/giây).
Đồ họa

Khi thử nghiệm card đồ họa AMD Radeon HD 6480G của máy với 3DMark06 benchmark, Pavilion g4 đạt 3.458 điểm, thua Pavilion dm4t (3.466 điểm), Lenovo V470 (3.944 điểm), là 2 máy dùng card đồ họa Intel HD 3000.

Hiệu năng đồ họa kém tiếp tục được chứng minh khi thử nghiệm World of Warcraft. Pavilion g4 chỉ cho 36 khung hình/giây với độ phân giải gốc là 1366 x 768 pixel. Tất nhiên bạn vẫn có thể chơi game trên máy nhưng so với tốc độ khung hình trung bình của các máy cùng loại (80 khung hình/giây), rõ ràng Pavilion g4 kém xa ở khoản này.
Thời lượng pin

Bạn không nên trông chờ vào thời lượng pin tốt của một chiếc notebook giá rẻ. Với g4 cũng vậy. Máy cho thời lượng pin 4 tiếng 23 phút. Theo so sánh, Lenovo V470 cho pin 4 tiếng 56 phút cho mỗi lần xạc, nhỉnh hơn so với g4. Trong khi đó, HP Pavilion dm4t lại có thời lượng pin ấn tượng với khoảng 7 tiếng.
Cấu hình

Khi mua máy qua hệ thống bán lẻ BestBuy, khách hàng chỉ phải trả 379 USD. Nếu mua từ các website bán lẻ khác, HP bán máy với giá 479 USD với chip Inte; Core i3-370M, 4 GB bộ nhớ RAM và ổ cứng 500 GB. Một cấu hình khác cho bạn lựa chọn là chip Core i3, ổ cứng 640 GB và 6 GB RAM được HP bán với giá 654 USD.
Phần mềm

Máy đi kèm với khá nhiều phần mềm của HP gồm HP Support Assistant để trợ giúp bạn khi cần, HP Recovery Manager giúp phục hồi media cho máy của bạn, HP Setup Manager để sao lưu tài liệu.

Launch Box cho phép bạn nhóm các ứng dụng thường xuyên sử dụng trong thư mục và sắp xếp nó ở taskbar. Các ứng dụng cũng được sắp xếp theo nhóm theo chức năng trong thanh Start, khá thông minh và tiện lợi. Khi máy tắt, bạn có thể ấn phím F5 để chạy chương trình HP QuickWeb - một môi trường hoạt động tức thì. Một khi bạn ấn chạy ứng dụng này, bạn có thể ngay lập tức truy cập các ứng dụng Internet thường xuyên sử dụng như Skype hay các widget. So với 52 giây khởi động từ Windows 7, HP QuickWeb được nạp siêu nhanh với 30 giây.

Máy được cài sẵn Norton Internet Security 2012 cho dùng thử 60 ngày, Microsoft Office Starter 2010 và một số phần mềm ảnh, nhạc khác.
Kết luận

Nếu nhu cầu của bạn chỉ xoay quanh lướt web, check mail, giải trí, tác vụ văn phòng, HP Pavilion g4 có thể đáp ứng đầy đủ cho bạn. Với một thiết kế hấp dẫn, bàn phím rộng, loa âm thanh nổi. Nếu muốn thời lượng pin tốt hơn, bạn có thể cân nhắc lựa chọn Pavilion dm4t, nhưng bạn nên so sánh giá giữa 2 máy nữa.

Điểm mạnh

- Âm thanh tuyệt vời
- Góc nhìn rộng
- Kiểu dáng hấp dẫn
- Bàn phím rộng
   

Điểm yếu
- Màu sắc không trung thực
- Thời lượng pin kém

0 nhận xét:

Đăng nhận xét